เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต CIJ หรือ TIJ ดีกว่ากัน

เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต CIJ หรือ TIJ ดีกว่ากัน


เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตนับว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่อทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิต แต่การที่จะพิจารณาหาเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตที่ตอบโจทย์กับธุรกิจของคุณนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะยากพอสมควร ยิ่งเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตมีหลากหลายรุ่นและระบบ ยิ่งทำให้การตัดสินใจซื้อยากเข้าไปใหญ่ ฉะนั้นวันนี้เราจะมาช่วยอธิบายและเปรียบเทียบให้เห็นกันว่าเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ หรือระบบ TIJ มีข้อดีอะไรบ้างและระบบไหนดีต่อธุรกิจของคุณมากกว่ากัน

การทำงานเบื้องต้นของเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ TIJ

ในแง่การทำงานของเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ TIJ จะเป็นระบบการใช้ตลับหมึกที่มีขนาดเล็กซึ่งภายในจะประกอบไปด้วยหัวฉีดจำนวน 100 กว่าหัวที่จะมีหน้าที่ช่วยให้ความร้อน โดยกลไกการทำงาน คือ การส่งหมึกไปสู่หัวพิมพ์โดยอาศัยตัวต้านทานทำความร้อนในห้องเผาไหม้ที่ส่งผลให้หมึกมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นจนมีการขยายตัวเป็นฟอง หลังจากฟองอากาศเกิดการขยายตัว หยดหมึกจะเรื่มถูกขับให้ออกมาจากหัวฉีดไปสู่พื้นผิวผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการ
 

การทำงานเบื้องต้นของเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ


ในทางกลับกัน เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ จะไม่ได้ใช้ความร้อนที่อยู่ภายในหัวฉีดที่จะก่อให้เกิดการพิมพ์ของหมึก แต่จะเป็นการใช้แรงดันแทน ในหัวพิมพ์จะมีหัวฉีดที่ประกอบด้วยปั๊มแรงดันสูงอยู่ข้างในที่จะคอยทำหน้าที่ดันหมึกผ่านรูหัวฉีด และยิ่งไปกว่านั้นยังมีการชาร์จประจุไฟฟ้าให้การหยดหมึกเป็นไปได้อย่างต่อเนื่องและจะได้เป็นข้อความต่างๆที่เราต้องการให้พิมพ์ โดยการที่หัวพิมพ์จะขับเคลื่อนไปตามตำแหน่งที่เราตั้งค่าไว้ได้จะเกิดจากสนามแม่เหล็กภายในหัวพิมพ์ที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้หมึกที่มีประจุเหล่านี้เคลื่อนที่ไปตามตำแหน่งบนวัสดุที่เราจะพิมพ์ ส่วนตัวหยดหมึกที่ไม่ได้ถูกใช้งานจะโดนท่อดูดกลับไปที่เดิมซึ่งคือแหล่งจ่ายหมึกเพื่อเตรียมพร้อมไว้หมุนเวียนกลับนำมาใช้ได้อีกครั้ง

ความแตกต่างระหว่างเครื่องพิมพ์วันที่ระบบ TIJ และ CIJ

1.ความสะดวกในการใช้งาน

เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต CIJ นั้นเปรียบเสมือนเครื่องมือที่ซับซ้อน เนื่องจากประกอบไปด้วยชิ้นส่วนกลไกที่มีความเคลื่อนไหวได้เป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นจะต้องได้รับการฝึกอบรมก่อนใช้งานจากผู้เชี่ยวชาญรวมไปถึงการเรียนรู้ที่จะบำรุงรักษาอีกด้วย แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ TIJ จะมีความซับซ้อนน้อยกว่ามาก สามารถเรียกได้ว่าไม่ต้องใช้ทักษะอะไรเพิ่มเติมในการใช้งานเลย

2.ความเร็วในการพิมพ์

ในอดีตเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ TIJ รุ่นแรก ๆ นั้นสามารถพิมพ์ได้ด้วยความเร็วสูงสุดเพียง 30 เมตรต่อนาทีเท่านั้น แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีการพิมพ์ของเครื่องพิมพ์วันที่ระบบ TIJ ได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทำให้ความเร็วในการพิมพ์นั้นเพิ่มสูงขึ้นเป็น 100 เมตรต่อนาที ส่วนเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ ขึ้นชื่อในเรื่องความเร็วในการพิมพ์อยู่แล้วซึ่งอยู่ที่ 240 เมตรต่อนาที ถือว่าเป็นเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตที่มีความเร็วในการพิมพ์สูงสุด ณ ตอนนี้

3.ความห่างในการพิมพ์

 

เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ สามารถพิมพ์ได้ไกลจากหัวหมึกได้ถึง 50 มิลลิเมตรโดยการใช้ประโยชน์จากความเร็วในการหยดหมึก แต่โดยทั่วไป ระยะห่างที่ผู้ประกอบการนิยมใช้จะอยู่ที่ 8-10 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นระยะที่ให้คุณภาพในการพิมพ์ได้ดีที่สุด ในทางกลับกันเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ TIJ สามารถพิมพ์ได้ห่างถึง 5 มิลลิเมตรซึ่งเป็นระยะห่างที่ถือว่าได้รับการพัฒนามาแล้วเมื่อเทียบจากในอดีต 

 

4. ค่าดำเนินการของเครื่องพิมพ์วันที่ผลิต

 

นอกจากจะต้องคำนวณค่าต้นทุนแล้ว การคำนวณค่าใช้จ่ายขณะใช้งานเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ตลับหมึกของเครื่องพิมพ์วันที่ระบบ TIJ สามารถพิมพ์ได้สูงสุดถึง 500,000 ครั้งก่อนที่จะต้องเปลี่ยนตลับหมึกใหม่ เพราะฉะนั้นถ้าธุรกิจคุณต้องการผลิตมากกว่า 500,000 ชิ้นต่อเดือน การใช้เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ จะช่วยให้ค่าใช้จ่ายของคุณถูกกว่า แต่ในแง่ของการบำรุงรักษา เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ จะต้องได้รับการดูแลมากกว่าจึงอาจทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มในตรงนี้

5. การดูแลรักษา

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ จำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาที่มากกว่าเครื่องพิมพ์วันที่ระบบ TIJ เนื่องจากระบบของเครื่องพิมพ์วันที่ CIJ มีความซับซ้อนมากกว่าและต้องคอยตรวจสอบระบบหากไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลานาน

6. ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

หากต้องพูดถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ TIJ จะได้รับความนิยมในเรื่องของการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า เนื่องจากเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ TIJ นั้นใช้พลังงานน้อยกว่าเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ สูงสุดถึง 80% อีกทั้งยังใช้สารตัวทำละลายในปริมาณที่น้อยที่สุดจึงทำให้ส่งผลดีต่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ในทางตรงกันข้าม เครื่องพิมพ์วันที่ระบบ CIJ นั้นจำเป็นต้องใช้ตัวทำละลายเป็นวัสดุสิ้นเปลืองหลักซึ่งสารตัวนี้จะระเหยสู่ชั้นบรรยากาศอย่างต่อเนื่องตลอดการใช้งาน ปล่อยมลพิษทางอากาศในรูปของตัวทำละลายเฉลี่ย 4-6 มิลลิลิตรต่อชั่วโมง

6 ปัจจัยนี้สามารถช่วยให้คุณได้เข้าใจถึงจุดเด่นและจุดด้อยของเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตแบบเบื้องต้น ซึ่งแน่นอนว่าคุณจะสามารถนำข้อมูลนี้ไปประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตที่ตรงตามความต้องการของคุณได้

https://www.facebook.com/photo/?fbid=915785180554372&set=a.726969769435915

For more info 

Website : www.imark.co.th
Line       : @imark https://lin.ee/ljgeLtM
IG          : @imark.co.th
Tel         : 09-4224-6365 
Inbox    : https://m.me/iMarkEngineering/
E-mail   : info@imark.co.th

Share this post :