เจาะลึกเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ

เจาะลึกเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ


หลังจากที่เราได้ทำการอธิบายถึงเครื่องพิมพ์วันที่ระบบ TIJ ไปในบทความที่แล้วว่าเครื่องพิมพ์วันที่ผลิต TIJ มีกลไกการทำงาน ข้อดี หรือประเภทธุรกิจที่มักนิยมใช้มีอะไรบ้าง วันนี้ก็ถึงคราวที่เราจะมาแนะนำเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ ให้ทุกคนได้ทำความรู้จักและเข้าใจกันมากขึ้น ซึ่งเราจะเริ่มตั้งแต่การอธิบายถึงตัวเทคโนโลยี CIJ จนไปถึงการแนะนำว่าอุตสาหกรรมอะไรที่เหมาะกับการใช้เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ

ทำความรู้จักกับเครื่องพิมพ์วันที่ผลิต CIJ
เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ ย่อมาจาก Continuous Inkjet เป็นเทคโนโลยีการพิมพ์อิงค์เจ็ทแบบต่อเนื่อง ซึ่งเหมาะกับธุรกิจที่มีกำลังการผลิตค่อนข้างเยอะ

ในแง่การใช้งานถือว่าเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตหรือวันหมดอายุที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งซึ่งจะมีชื่อเสียงในด้านของความเร็วในการผลิตชิ้นงานและความแม่นยำในการพิมพ์ จึงทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่หันมาเลือกใช้เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตรุ่นนี้ แต่ว่าเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตไม่ได้มีข้อจำกัดในการพิมพ์แค่วันที่ผลิตตามชื่อ เนื่องจากยังสามารถพิมพ์บาร์โค้ดหรือรูปโลโก้ต่างๆได้เช่นกัน 

เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต CIJ ทำงานอย่างไร

เครื่องพิมพ์วันที่แบบ CIJ จะประกอบไปด้วยปั๊มที่มีแรงดันสูงซึ่งจะคอยทำหน้าที่ดันหมึกผ่านรูหัวฉีดที่อยู่ในส่วนของหัวพิมพ์และยังมีตัวทำหยดหมึกที่ทำให้เกิดการหยดหมึกได้อย่างต่อเนื่องซึ่งภายในขั้นตอนนี้จะมีการชาร์จประจุไฟฟ้าให้แต่ละหยดหมึกเพื่อที่จะพิมพ์ข้อความออกมาตามที่เราต้องการ โดยการที่หัวพิมพ์จะขับเคลื่อนไปตามตำแหน่งที่เราตั้งค่าไว้ได้จะเกิดจากสนามแม่เหล็กภายในหัวพิมพ์ที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้หมึกที่มีประจุเหล่านี้เคลื่อนที่ไปตามตำแหน่งบนวัสดุที่เราจะพิมพ์ ส่วนตัวหยดหมึกที่ไม่ได้ถูกใช้งานจะโดนท่อดูดกลับไปที่เดิมซึ่งคือแหล่งจ่ายหมึกเพื่อเตรียมพร้อมไว้หมุนเวียนกลับนำมาใช้ได้อีกครั้ง

จุดเด่นของเครื่องพิมพ์วันที่ผลิต CIJ 

อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นว่าเครื่องพิมพ์วันที่ระบบ CIJ มีจุดเด่นในด้านการพิมพ์ที่รวดเร็วกว่าเครื่องพิมพ์วันที่ชนิดอื่นแต่ยังคงคุณภาพของผลลัพธ์ในการพิมพ์ให้ดีตามมาตราฐานอีกเช่นกัน ซึ่งความเร็วสูงสุดที่สามารถพิมพ์ได้อยู่ที่ 240 เมตร/นาทีและยังสามารถผลิตได้ต่อเนื่องนานถึง 24 ชั่วโมง ในส่วนของวัสดุการพิมพ์ เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต CIJ ถือว่ารองรับการพิมพ์ได้กับหลากหลายวัสดุ ไม่ว่าจะเป็น พลาสติก ไม้ กระดาษลัง แก้ว หรือแผ่นฟิล์ม เป็นต้น และยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถพิมพ์ข้อมูลต่างๆลงบนพื้นผิวที่มีลักษณะโค้งหรือไม่เรียบได้เช่นกัน อีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่ทำให้เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต CIJ แตกต่างจากเครื่องพิมพ์วันที่ชนิดอื่นๆคือ การที่ตัวเครื่องมี IP 65 ซึ่งหมายความว่าสามารถป้องกันฝุ่นขนาดเล็กและป้องกันละอองน้ำที่มีขนาดไม่ใหญ่มากหรือสามารถทนต่อปริมาณที่ฝนตกปรอยๆได้ จึงทำให้เครื่องพิมพ์วันหมดอายุรุ่นนี้เหมาะกับการตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความอับชื้นและฝุ่นเยอะ อย่างไรก็ตามอีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเผชิญปัญหากับหมึกอุดตัน คือการที่เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต CIJ มีระบบ Auto Flushing ที่ระบบจะคอยทำความสะอาดหัวพิมพ์ให้คุณเอง

ตัวอย่างอุตสาหกรรมที่ใช้

จริงๆแล้วเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ สามารถใช้ได้แทบกับทุกอุตสาหกรรม เนื่องจากกำลังการผลิตและความเร็วในการผลิตตอบโจทย์กับกลุ่มธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ แต่อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่มักใช้จะเป็นอุตสาหกรรมอาหารที่มักเอาไว้ใช้ตามกฎหมายและความปลอดภัยของผู้บริโภค อุตสาหกรรมถัดไปคืออุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ซึ่งมักจะทำการพิมพ์ข้อมูลล็อตการผลิตหรือข้อมูลของตัวยา และสุดท้ายคืออุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการระบุข้อมูลเฉพาะของแต่ละชิ้นส่วนหรือสินค้าซึ่งจะทำให้การสืบย้อนข้อมูลต่างๆง่ายขึ้นเมื่อเกิดปัญหา

อย่างไรก็ตามเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ CIJ ได้รับความนิยมและความน่าเชื่อถือจากการใช้งานของหลากหลายอุตสาหกรรม ด้วยความที่มีจุดเด่นในเรื่องของความเร็วในการพิมพ์และปริมาณการผลิตจึงทำให้เป็นข้อได้เปรียบสำหรับหลายๆธุรกิจ ซึ่งหากใครสนใจรายละเอียดเครื่องพิมพ์วันที่ระบบ CIJ ของ iMark สามารถติดต่อมาได้เลย เราพร้อมให้คำแนะนำฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

https://www.facebook.com/photo/?fbid=897060249093532&set=a.726969769435915

 

For more info 

Website : www.imark.co.th
Line       : @imark https://lin.ee/ljgeLtM
IG          : @imark.co.th
Tel         : 09-4224-6365 
Inbox    : https://m.me/iMarkEngineering/
E-mail   : info@imark.co.th

Share this post :